วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2551

บทความที่ 6 : Monitor จอ LCD

บทความโดย นาย ตั้ม เสกสรรค์ มโนวงศ์ 4819328

ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้ จอ Monitor แบบ LCD จากเมื่อก่อนที่จอ CRT(จอคอมพิวเตอร์ธรรมดาลักษณะคล้ายโทรทัศน์)ของผมเสียไป เนื่องจากอายุการใช้งาน โดยการเปลี่ยนมาใช้จอ LCD ซึ่งปัจจุบันใช้ของ Samsung 19 นิ้ว Wide Screen ซึ่งทำให้เห็นความแตกต่างของการแสดงผลที่คมชัด อีกทั้งมีความสว่างมากกว่าเดิมสามารถทำงานในห้องที่แสงน้อยได้สบายๆ ทั้งยังสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวกอีกด้วย


ประกอบกับการที่เป็น Wide Screen จึงเหมาะกับการดูภาพยนตร์มากกว่าทำงานทั่วไป เพราะอาจทำให้ภาพยืดได้ ซึ่งก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ผมเป็นคนที่ชอบอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน โดยจอ LCD จะเน้นการมองเห็นที่สบายตา ไม่เมื่อยล้าเนื่องจากอัตรา Refresh Rate และรังสีที่แผ่ออกมาเหมือนจอ CRT มุมมองของจอภาพแบบ LCD ดีกว่าและใช้งานเป็นเวลานานๆได้อย่างสบายและไม่เมื่อยล้าสายตา และจอ LCD ยังประหยัดพลังงานกว่าจอ CRT อีกด้วย


แม้จอ LCD จะมีสีสันไม่สดใสเหมือนจอ CRT และการแสดงผลภาพถูกจำกัดขนาดการแสดงผลไว้ ก็ตาม แต่ข้อดีของมันก็มีเยอะกว่ามาก ทั้งภาพลักษณ์ที่แสดงถึงรสนิยมในการใช้ ความทันสมัย ความสะดวกในการเคลื่อนย้าย การประหยัดเนื้อที่ ประหยัดพลังงาน รวมทั้งการถนอมสายตา ปัจจุบันข้อจำกัดเรื่องการแสดงผลถูกพัฒนาให้มีความละเอียดมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีการแข่งขันของผู้ผลิตที่สูงขึ้น ทำให้ต้องเร่งพัฒนาเทคโนโลยีมากขึ้นไปอีกเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคโลกาภิวัฒน์

ไม่มีความคิดเห็น: