วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

เคล็ดไม่ลับสำหรับชาวคอมพ์


สวัสดีค่ะ!..เพื่อนๆชาว blogspot ทุกคน ก่อนอื่นก็มารู้จักเชื่อเสียงเรียงนามกันก่อนนะจ๊ะ ชื่อ ปอเปียร์.. นันทวรรณ ฉันทกุล 4819335 รัฐศาสตร์ฯ มช. ปี 4 จ้า.. แหม!..แนะนำตัวอาจจะยาวไปหน่อยนะ..แต่ก็ดีแล้วหล่ะ จะได้รู้จักกันมากขึ้นไง จริงป่ะ!

เอาละ..วันนี้ปอเปียร์ก็มีประสบการณ์ดีๆเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์มาฝากเพื่อนๆทุกคนค่ะ ปอเปียร์รู้นะว่าเพื่อนทุกคนคงมีโน้ตบุกกันหมดทุกคนแล้วใช่มั๊ยล่ะ! แม้บางคนจะยังไม่มีนะ แต่ปอเปียร์ก็เชื่อว่า เราทุกคนล้วนแล้วแต่เคยใช้คอมพิวเตอร์มาแล้วทั้งนั้นและคงจะรู้ข้อดีข้อด้อยหรือเคยประสบปัญหาจากการใช้คอมพิวเตอร์กันมาบ้างแหละเน๊าะ! รวมทั้งตัวปอเปียร์เองก็เคยเหมือนกันจ้า..ก็อย่างที่รู้กันนะว่าชีวิตนักศึกษาอย่างเราๆ มักต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการหาข้อมูลบ้าง พิมพ์งานส่งอาจารย์บ้าง หรือ present งานบ้างเป็นธรรมดาอ่ะนะ แต่ปัญหาที่ปอเปียร์มักจะพบบ่อยๆมักจะเป็น การใช้โปรแกรมรวมทั้งเครื่องมือต่างๆในคอมพ์ไม่คล่องอ่ะ ทำให้งานเสร็จช้า บางทีคอมพ์ก็อืดไปดื้อๆซะงั้น ดังนั้นปอเปียร์จึงต้องหาวิธีแก้ไขด้วยตัวเอง บางทีก็ถามเพื่อนบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะได้จากการอ่านหนังสืออ่ะนะ..

ปอเปียร์คิดว่าเพื่อนๆหลายคนคงเคยเจอปัญหาอย่างเดียวกัน ดังนั้นวันนี้ปอเปียร์จึงได้นำเทคนิควิธีการใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไปมาฝากเพื่อนๆกันค่ะ..ถึงคนอื่นอาจมองว่าไร้สาระ แต่ก็..รู้ไว้ใช้ว่า..ใส่บ่าแบกหาม..จริงป่ะ!
มาดูกันเลยค่ะ.....

1. ถ้าเพื่อนๆอยากจะลบไฟล์หรือโฟลเดอร์แล้วไม่อยากให้ไปค้างในถังขยะ ก็ทำได้ง่ายๆโดยการกด Shift+Delete นะจ๊ะ >>อ่ะลองดู้...!

2. เวลาที่เรารีสตาร์ทเครื่องใหม่ให้กด Shift ค้างไว้ก่อนที่จะกด OK จะช่วยให้เรารีสตาร์ทได้เร็วขึ้น +++

3. เพื่อนๆเชื่อป่ะ?..ว่าเราไม่สามารถสร้างโฟลเดอร์ที่ชื่อ con ได้ >>ไม่เชื่อก็ลองดูซิ!

4. เวลาเราเข้าเว็บให้กด ctrl ค้างไว้และเลื่อน scroll ที่เมาส์จะทำอักษรของเว็บใหญ่และเล็กลงได้ แต่ถ้ากด Space Bar หน้าเว็บจะเลื่อนลง แต่ถ้า

5. อยากให้เลื่อนขึ้นให้กด Shift + Space Bar
ในหน้าเว็บถ้ากดปุ่ม F4 จะสามารถเปิดดู URL List ในช่อง Address ได้ แค่เราคลิ้ก Address bar แล้วกดปุ่มCtrl + Enter จะช่วยให้เราพิมพ์URL ได้เร็วขึ้น >>นะจิ๊!

6. การกด F5ในNotepad จะเป็นการแทรกเวลา และปัจจุบัน ได้อย่างรวดเร็ว..ค่ะ!

7. ถ้าเพื่อนๆอยากดู System Properties อย่างรวดเร็ว ให้กด window+Pause Break ได้เลย!

8. ถ้าอยากหยุบทุกหน้าต่างของเว็บที่กำลังเปิดใช้อยู่ไปพร้อมกันหมดทีเดียว ให้กด window + D และถ้าอยากขยายยืนก็กดซ้ำอีกทีนึงนะ..

9. เวลาใส่แผ่นซีดีหรือดีวีดี ถ้าไม่อยากให้มันโหลด Autorun ขึ้นมา ให้เรากดShift ค้างไว้ตอนใส่แผ่นซีดี..(ง่ายๆแค่เนี้ย!)

เพื่อนๆค่ะ!..9 ความแปลกนี้ ปอเปียร์ลองมาหมดแล้วนะจะบอกให้..มันได้ผลดีมักๆๆ..ขอบอก เป็นอะไรที่น่าตื่นเต้น! มันสนุกนะกับการที่เราได้รู้อะไรใหม่ๆและได้ลองทำอ่ะ โอ้!.ยิ่งเวลาที่เราทำสำเร็จนะ ยิ่งสนุกไปกันใหญ่เชียวแหละ...ปอเปียร์หวังว่า 9 เคล็ดไม่ลับนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆทุกคนนะ เพื่อนๆคนไหนสนใจหรือสงสัยว่า..เอ๊ะ!..จะจริงรึเปล่า.?..ก็ลองทำดูได้จ๊ะ..รับรอง..เวิร์ค..เวิร์ค..เวิร์ค...เจ้าค้าาาา!...

ไม่มีความคิดเห็น: