วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2551

วิทยุโทรทัศน์

บทความบทนี้จะเป็นบทความที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับวิทยุโทรทัศน์ ซึ่งเป็นสื่อที่เผยแพร่ข้อมูล
ข่าวสารให้พวกเราได้รับทราบกัน แต่จะมีสักกี่คนที่ทราบถึงเรื่องราวความเป็นมาของวัตถุชนิดนี้
ดิฉันจึงได้นำเรื่องราวของวิทยุโทรทัศน์มาเล่าให้คุณ ๆ ได้รับทราบกันค่ะว่าวัตถุชนิดนี้นั่นมีความเป็นมาอย่างไร และสถานีโทรทัศน์บ้านเรานั้นมีความเป็นมาอย่างไร
คำว่าวิทยุโทรทัศน์นั้นเป็นคำเรียกอย่างเป็นทางการของโทรทัศน์ค่ะ ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็มักจะเรียกมันว่าโทรทัศน์มากกว่าที่จะเรียกว่าวิทยุโทรทัศน์ ซึ่งคำว่าโทรทัศน์นี้แปลมาจากคำว่าโทรทรรศน์ที่แปลว่ากล้องส่องทางไกล (telescope) อีกทีหนึ่งค่ะ จากคำนิยามในภาษาอังกฤษในคำว่า TELEVISION ก็สามารถแปลออกมาได้ดังนี้นะคะ
Tele = ไกล/โทร
Vision = ภาพ
Television = โทรภาพ
ในสมัยศตวรรษที่ 19 PauL Nipkow ชาวเยอรมันได้ค้นพบวิธีที่ทำให้ภาพเป็นเส้นบนจอได้ ต่อมา John Logic Baid ก็ได้นำเอาแนวคิดของ Nipkow มาสานต่อจนสามารถทำให้เกิดภาพบนจอได้เป็นครั้งแรก จากนั้นก็มีบรรษัทกระจายเสียงแห่งประเทศอังกฤษนำสิ่งประดิษฐ์ของ Baid ไปทดลองออกอากาศจากพระราชวังอเล็กซานดร้า ลอนดอนเมื่อวันที่ 2พฤศจิกายน 1936 แล้วก็ประสบผลสำเร็จ ก่อให้เกิดสถานีโทรทัศน์แห่งแรกของโลก นั่นก็คือ BBC นั่นเองค่ะ ต่อมาก็ได้กำเนิดสถานีโทรทัศน์ขึ้นในหลาย ๆ ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา เมื่อ 1937 ญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ 1953 ไทย 1955 กัมพูชาและลาว 1961 มาเลเซียและสิงคโปร์ 1963 เป็นต้น
กล่าวถึงสถานีวิทยุโทรทัศน์ในประเทศไทย เมื่อปี 1951 (2493) จอมพล ป. พิบูลสงคราม เห็นสมควรให้จัดตั้งสถานีวิทยุโทรทัศน์ขึ้น แต่ก็ต้องถูกสภาคัดค้าน เพราะต้องใช้งบประมาณในการก่อตั้งมาก อีกทั้งประเทศยังยากจนอยู่ แต่แล้วรัฐบาลก็ได้จัดตั้งสถานีขึ้นในปี 1952 (2495)โดยไม่ใช้งบประมาณแผ่นดิน และให้ชื่อว่า บริษัทไทยโทรทัศน์จำกัด โดยมี พล.ต.อ. เผ่า ศรียานนท์ อธิบดีกรมตำรวจ เป็นประธานกรรมการ ต่อมาในปี 1955 (2498) รัฐบาลได้จัดตั้งสถานีโทรทัศน์ไทยทีวี ช่อง 4 บางขุนพรหม ต่อมาในปี 1965 (2508) ได้เปลี่ยนชื่อเป็น สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวี ช่อง 9
25 มกราคม 2501 ได้จัดตั้งช่อง 7 ขึ้น และเปลี่ยนชื่อเป็นช่อง 5 ในปี 2514
15 เมษายน 2503 กรมประชาสัมพันธ์จัดตั้งสถานีวิทยุโทรทัศน์ในส่วนภูมิภาคแห่งแรกที่

อ. หาดใหญ่ จ.สงขลา
27 พฤศจิกายน 2510 บริษัทเอกชนได้รับอนุมัติจากกองทัพบกจัดตั้ง ช่อง 7 โทรทัศสีกองทัพบก
4 มีนาคม 2511 บริษัทไทยโทรทัศน์กับบางกอกอินเตอร์เทนเมนท์จัดตั้งช่อง 3 ขึ้นมา
ประเทศไทยเราถือว่าโชคดีนะคะที่ได้ชมรายการทางโทรทัศน์แบบฟรี ๆ เพราะในต่างประเทศเขาต้องเสียค่าชมรายการเหมือน ๆ กับเราดู UBC ประมาณนี้น่ะคะ รายการโทรทัศน์บ้านเขาจึงเป็นรายการที่ค่อนข้างจะมีคุณภาพ เพราะถ้ารายการไม่ดีจริงก็ไม่ได้ขาย ไม่มีใครดู ต่างจากบ้านเรานะคะ รายการโทรทัศน์บ้านเราส่วนใหญ่จะเป็นรายการเพื่อความบันเทิงเสียมากกว่า เลยทำให้คนไทยไม่ค่อยนิยมดูข่าวสาร หรือรายการที่มีสาระมาก ๆ กัน ตอนหลังมานี้ก็เริ่มมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบรายการให้ดีมากขึ้นก็ถือว่าเป็นความโชคดีของคนไทยค่ะ บทความหน้าดิฉันจะนำเรื่องราวเกี่ยวกับ HDTV มาเล่าให้ฟังนะคะ



อ้างอิงจากสมุดบันทึกวิชาการสื่อสารมวลชนเบื้องต้น1/2551
วันใหม่

ไม่มีความคิดเห็น: