วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2551

บทความที่ 5 : Internet Wi-Fi หรือ Wireless

บทความโดย นาย ตั้ม เสกสรรค์ มโนวงศ์ 4819328






เราคงคุ้นเคยกับอินเตอร์เน็ตโดยผ่านการเชื่อมต่อทาง Modem อย่างอินเตอร์เน็ต 56 Kbps ตามบ้าน ซึ่งปัจจุบันไม่เป็นที่นิยมแล้วเพราะมีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในลักษณะ ADSL เข้ามาแทนที่ โดยมีความเร็วตั้งแต่ 128 Kbps ไปถึง 2-4 Mbps แล้วก็ตาม โดยเป็นการเชื่อมต่อผ่าน Router


และก็มีอีกประเภทหนึ่งที่ผมได้เห็นถึงความนิยมในปัจจุบัน และมีบทบาทมาก ก็คือ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านเครือข่ายไร้สาย Wi-Fi ที่ความเร็วเท่าๆกับ แบบ ADSL เพียงแต่เป็นเครือข่ายที่ไม่ใช้สายในการเชื่อต่อ โดยจะมีเครื่องส่งสัญญาณภายในบริเวณที่กำหนดสามารถใช้บริการได้ โดยเราก็จะต้องมีตัวรับสัญญาณเพื่อเข้าไปใช้บริการด้วยเช่นกัน ผมมักจะใช้ Computer Notebook ในการใช้อินเตอร์เน็ต Wi-Fi เพราะมีอุปกรณ์ติดตั้งอยู่ภายใน อีกทั้งยังพกพาได้สะดวกสามารถพกพาไปทำงานได้ทุกที่ ทั้งการนำเสนองาน หรือ ใช้รับข้อมูลข่าวสารต่างๆ



โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Wi-Fi ในปัจจุบันมักติดตั้งทั่วไปในสถานที่สำคัญๆต่างๆเช่น สถานที่ราชการ มหาวิทยาลัย บริษัทต่างๆ หรือ ร้านกาแฟ ซึ่งคอบสนองวิถีชีวิตของคนยุคใหม่ ที่ต้องการรับ-ส่งข้อมูลข่าวสารได้รวดเร็วและทุกเวลา ส่วนหนึ่งที่ผมชอบไปนั่งร้านกาแฟเนื่องจากมีบริการ Wi-Fi ให้ใช้ฟรี และยังสะดวกสบายกว่าไปนั่งแออัดตามร้านอินเตอร์เน็ต ทั้งยังตอบสนองความทันสมัยให้กับตนเองอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: