วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

บทความที่ 9 รถไฟฟ้าบีทีเอส ( BTS )


ปัจจุบันเราจะพบว่าการจราจรในกรุงเทพมหานครเมืองหลวงของไทยจะเกิดปัญหารถติดเป็นจำนวนมากและทุกวันด้วย นู๋มีเพื่อนที่เรียนอยู่ในกรุงเทพฯ เคยถามเพื่อนว่าออกจากบ้านกี่โมงเวลาไปเรียน เพื่อนบอกว่าต้องรีบออกมาแต่เช้า เพราะถ้าออกมาสายรถจะติดมาก และจะทำให้เข้าเรียนไม่ทัน แต่ปัญหาของรถติดก็ยังคงมีต่อไป เมื่อมีขนส่งทางเลือกให้แล้วก็ยังติดอยู่เหมือนเดิม ขนส่งทางเลือกที่นู๋พูดถึงนั้นคือ รถไฟฟ้าบีทีเอสนั่นเอง นู๋ก็ได้มีโอกาสใช้รถไฟฟ้าบีทีเอสนี้ตอนม.ปลายค่ะ ที่ได้ใช้บริการเพราะว่าต้องไปส่งเพื่อนไปพันทิพย์นั่นเองค่ะ นู๋มาเรียนพิเศษที่บางกะปิ แต่นั่งรถมาส่งเพื่อนที่อนุสาวรีย์ชัยฯเพื่อต่อรถไฟฟ้าไปพันทิพย์ ส่วนนู๋กะเพื่อนอีกคนก็นั่งรถไปหมอชิต
การใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสครั้งแรกของนู๋ก็ตื่นเต้นแล้ว เริ่มจากกาซื้อตั๋วทางตู้ซื้อตั๋วเลย นู๋ก็ทำไม่เป็นแต่ดีที่เพื่อนอีกคนทำเป็นเลยได้ตั๋วมา พอได้ตั๋วมาแล้วก็เดินไปรอรถบนชั้นสอง พอรถมานู๋ก็ได้ขึ้นรถไฟฟ้าสมใจแล้ว อิอิ ขึ้นไปก็ไม่ได้นั่ง ต้องจับเสากลางรถเอาไว้ รถก็วิ่งเร็วดี แต่นู๋เมื่อยมากกว่า เพราะยืนจับเสาทั้งทางเลย การใช้บริการรถไฟฟ้านี้ ช่วยลดปัญหามลภาวะทางอากาศได้ด้วย เพราะรถไฟฟ้าบีทีเอสนี้ใช้ไฟฟ้า ไม่ได้ใช้เชื้อเพลิงเหมือนขนส่งอื่น ๆ ที่สำคัญรวดเร็วมาก นั่งจากอนุสาวรีย์ชัยฯไม่กี่นาทีก็ถึงหมอชิตแล้ว แต่ค่าบริการราคาแพงไปหน่อย ถ้าเทียบกับรถเมล์ทั่ว ๆ ไปแล้ว แต่ถ้าเทียบกับรถแท็กซี่แล้วถูกกว่ามาก แต่ที่สำคัญยังช่วยลดมลภาวะทางอากาศให้กับคนเมืองอีกด้วย ที่สำคัญไปกว่านั้น เรื่องความปลอดภัย เราจะพบว่ารถไฟฟ้าบีทีเอสไม่เคยเกิดอุบัติเหตุเลยเท่าที่นู๋รู้มา ถ้าเป็นรถยนต์ทั่ว ๆ ไป ถ้าขับกันเร็ว ๆ ไม่ระมัดระวังก็เกิดอุบัติเหตุได้
ถึงแม้ว่านู๋จะเคยได้ใช้รถไฟฟ้าบีทีเอสมาก็จริงอยู่ แต่นู๋เคยใช้แค่ครั้งนั้นครั้งเดียว เพราะว่านู๋มาเรียนที่เชียงใหม่ เลยไม่มีโอกาสได้ใช้รถไฟฟ้าบีทีเอสอีกเลย แต่พอนึกถึงทีไรก็อดที่จะประทับใจไม่ได้ ยังไงถ้าเพื่อน ๆ มีโอกาสเข้ากรุงทพฯก็หาโอกาสไปใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสกันดูบ้างนะคะ เผื่อจะได้สนุกกับการเดินทางไปอีกแบบ

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

เป็นสื่อการเรียนรู้ดีมาก