วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2551

บทความที่ 4 : Flash Drive


บทความโดย นาย ตั้ม เสกสรรค์ มโนวงศ์ 4819328

ย้อนไปเมื่อประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว Flash Drive เสมือนเป็นของเล่นไอทีชิ้นใหม่ ที่สามารถจุข้อมูลได้มากกว่าแผ่น Floppy Disk ที่มีความจุเพียง 1.44 Mb เท่านั้น ในขณะที่ Flash Drive ออกมามีความจุตั้งแต่ 128 Mb ขึ้นไป ซึ่งในเวลานั้นราคาอยู่ที่ราวๆ พันกว่าบาท ต่อมาก็เริ่มมีความจุสูงขึ้นไปเรื่อยๆ อย่าง 256 Mb ในตอนนั้นที่ผมซื้อมาในราคา 1300 บาท ผ่านมาถึงปัจจุบัน เราสามารถหาซื้อความจุ 1 Gb ได้ในราคาเพียง 300 บาท ซึ่งราคานั้นก็จะแตกต่างกันไป ตามยี่ห้อหรือรุ่น เพราะต่างยี่ห้อและรุ่น ก็จะมีจุดต่างที่ความเร็วของการรับ-ส่งข้อมูล

อย่างที่ผมซื้อมาก็เป็นยี่ห้อ Kingston ขนาด 256 Mb สามารถรับ-ส่งข้อมูลได้ไวกว่า ยี่ห้อแบบ Noname ขนาด 1 Gb เสียอีก เพราะคุณสมบัติที่ต่างกัน ถึงความจุจะมากแต่อัตราความเร็วอาจน้อย หรือบางรุ่นบางยี่ห้อก็มักจะทำรวมกับเครื่องเล่น MP3 ขนาดเล็ก ทำให้การส่งผ่านข้อมูลทำได้ช้า อีกทั้งใช้ไปเป็นเวลานานๆ อุปกรณ์ผสมเหล่านี้มักจะสูญเสียคุณสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่งไป เช่น อาจฟังเพลงในส่วน MP3 ไม่ได้ ซึ่งตอนนี้ผมก็ยังเก็บไว้ แต่ยังสามารถใช้เป็น Flash Drive จุข้อมูลได้อยู่ ซึ่งเราต้องควรใช้อย่างระมัดระวัง เมื่อใช้เสร็จแล้วก็ควรที่จะทำการ Safety Remove ก่อนทุกครั้ง(คลิกมุมขวาล่างของหน้า Desktop) เพื่อไม่ให้ข้อมูลเกิดการเสียหาย เพราะค่าซ่อมในปัจจุบันไม่คุ้มกับราคาอุปกรณ์ที่จะซื้อใหม่เลยด้วยซ้ำ เพราะราคาตกลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากการแข่งขัน และการพัฒนาทางเทคโนโลยีที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตามผมคิดว่า Flash Drive สามารถตอบสนองการเก็บข้อมูล และใช้งานได้สะดวกมากกว่า การเก็บข้อมูลแบบเก่าๆ อย่าง CD-ROM เพราะเราสามารถนำไปเสียบผ่านช่อง USB port แล้ว Plug and Play ได้เลย ซึ่งผมใช้อยู่ทุกวันในการเก็บข้อมูล การเสนอรายงาน ต่างๆ ซึ่งเหมาะสำหรับคนทุกกลุ่ม เพิ่มเติมนิดหน่อยเรื่องไวรัส Autorun ทั้งหลายที่มักจะติดบน Flash Drive ซึ่งเราสามารถป้องกันได้ด้วย โปรแกรม Scan ไวรัส Autorun ต่างๆ อย่าง CPE17 Autorun Killer หรือเข้าไปปิดการ Autorun ใน Windows ก็ได้ ดังนี้
1. คลิ๊ก start เลือก run
2. พิมพ์ gpedit.msc
3. จะปรากฎหน้าต่าง group policy
4. ที่ user configuration ให้คลิ๊กที่ Administrative Templates ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ system (จะอยู่ด้านขวาครับ)
5. ดูที่ด้านขวา ให้ดับเบิ้ลคลิ๊กข้อความ Turn Off Autoplay
6. เลือก Enabled
7. ที่ Turn Off Autoplay on : ให้เลือก All drives
8. กด Apply และ OK เป็นอันเสร็จพิธีครับ (ข้อแม้ในการทำ ต้องทำใน User Admin เท่านั้นนะครับ)

ไม่มีความคิดเห็น: